Bên cạnh hoa đào, hoa mai vàng cũng là một biểu tượng đặc trưng của ngày Tết. Theo hội đam mê mai vàng trong bài viết dưới đây, Unica sẽ chia sẻ cho bạn cách chăm sóc vườn mai bán tết sau Tết để cây có thể phát triển tốt và bội hoa cho năm sau. Hãy cùng "bỏ túi" những thông tin hữu ích này nhé!

Tổng Quan Về Cây Hoa Mai

Thông Tin Cơ Bản Về Cây Hoa Mai

Cây mai thuộc họ Ochnaceae, có tên khoa học là Ochna integerrima, còn được gọi là cây hoàng mai. Đây là loại cây rất được ưa thích vào ngày Tết Cổ Truyền ở miền Nam Việt Nam. Tại Việt Nam, loài mai này phân bố tự nhiên nhiều nhất tại những khu rừng thuộc dãy Trường Sơn và các tỉnh từ Quảng Nam, Đà Nẵng cho tới Khánh Hòa. Mai cũng xuất hiện nhiều tại các vùng núi ở đồng bằng sông Cửu Long và tại cao nguyên, song số lượng ít hơn.

Là cây đa niên, mai có thể sống trên một trăm năm, gốc to, rễ lồi lõm, thân xù xì, cành nhánh nhiều, lá mọc xen. Trong thiên nhiên, cây mai tự rụng lá vào mùa Đông và ra hoa vào mùa Xuân. Do đó, ông cha chúng ta đã lảy hết lá vào tháng Chạp âm lịch để kích thích cây mai ra hoa rộ vào dịp Tết Nguyên đán.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về hình cây mai vàng

Cách chăm sóc mai vàng sau Tết

Đối với cây mai vàng, kỹ thuật chăm sóc sau Tết sẽ được chia thành hai loại: mai trồng đất ngoài vườn và mai trồng trong chậu để chưng trong nhà. Cụ thể như sau:

1. Mai trồng trong vườn

Đối với mai trồng trong vườn hoặc mai trồng trong chậu và để ngoài sân, cách chăm sóc sau Tết không quá khó khăn vì mai đã thích nghi với môi trường sống tự nhiên rất tốt. Tuy nhiên, để cây có thể sinh trưởng tốt và bội hoa cho năm sau, bạn cần thực hiện các bước sau:

Ngắt bỏ toàn bộ nụ và hoa: Việc này giúp cây tập trung chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng và phục hồi sức khỏe, từ đó phát triển mạnh mẽ hơn.

Chăm sóc bình thường: Những cây mai trồng ngoài vườn đã quen với việc chịu nắng, vì vậy sau Tết, bạn chỉ cần chăm sóc bình thường mà không cần đưa cây vào bóng râm mát như cây trồng trong nhà.

2. Mai vàng trồng trong chậu

Đối với cây mai trồng trong chậu để chưng trong nhà, cách chăm sóc sau Tết sẽ có sự khác biệt. Trong suốt thời gian chưng Tết, cây mai sẽ được để trong nhà từ ngày 27, 28 tháng Chạp đến mùng 6 Tết. Điều này dẫn đến cây không được tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời. Đặc điểm của cây trong thời gian này là cành vươn dài nhưng mảnh và lá màu xanh nhạt, biểu hiện của cây đang yếu và cần chăm sóc cẩn thận.

Đem cây ra ngoài trời: Sau Tết, để cây không bị héo úa hoặc chết, bạn nên đưa cây ra ngoài trời. Tuy nhiên, cần tránh ánh nắng trực tiếp và đặt cây trong bóng râm.

Cắt bỏ hoa và nụ: Để cây sinh trưởng tốt hơn, hãy cắt bỏ hết hoa và nụ mai.

No description available.

Kỹ thuật chăm sóc mai sau Tết

Bên cạnh cách chăm sóc mai vàng nêu trên, bạn cũng cần nắm rõ các kỹ thuật chăm sóc cây mai sau Tết. Cụ thể như sau:

1. Vệ sinh cây

Rửa cây bằng nước: Sử dụng vòi nước phun mạnh để loại bỏ nấm mốc, rong rêu. Nếu cần, bạn có thể thay nước bằng dung dịch phân urê để phun lên cây, tập trung vào các phần có nhiều nấm mốc.

Chải sạch nấm mốc: Sau khi phun, dùng bàn chải để chải sạch nấm mốc còn sót lại trên thân cây.

2. Tỉa cành cây

Thời điểm lý tưởng: Thời gian lý tưởng để cắt tỉa cây mai sau Tết là trước ngày 15 và sau ngày 20 âm lịch. Việc cắt tỉa sẽ tùy thuộc vào hình dáng và kích thước của cây.

Phân bón: Sau khi cắt tỉa xong, hòa tan 10 lít nước cùng 1 thìa phân urê, sau đó phun lên cây và tưới đều quanh gốc. Nếu cây mai vàng khủng bắt đầu chồi lá và đâm lộc, bạn không cần phun thuốc kích thích. Ngược lại, nếu cây có dấu hiệu yếu, bạn cần sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng.

Tỉa tán mai: Thực hiện cắt tỉa từ ngày 10 - 20 âm lịch. Việc này giúp tạo lại tán mai cho cây, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của chồi non, cành mới và nụ hoa cho mùa sau. Cần chú ý tỉa định kỳ để loại bỏ nấm bệnh và giúp cây ra nhiều hoa hơn.

Qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã nắm được cách chăm sóc mai vàng sau Tết sao cho đúng chuẩn nhất. Ngoài việc chăm sóc mai, còn nhiều việc khác bạn cần thực hiện trong dịp Tết để tạo nên không gian tươi mới và ấm cúng cho gia đình.

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.